Saturday, April 17, 2010

An Akin Mana Iboboto (For President Edition)

unang bagay muna.

Ang boto ay hindi personal item that can not be shared like toothbrush or panty or panty liner or used panty liner. Not that i used any of these. hindi ito sinasarili lang. mahalagang pagsaluhan muna ang boto, bago pagdesisyunan.

No here’s my List. Hindi pa ito final, inuulit ko.

Sa presidente.

Una kong nakita ang Ad ni Villar. After that, Ibobot ko na siya. Very appealing sa emotions ng mahihirap. Hindi man niya sinabing na-exprerience niya, but I felt na nakaligo na siya sa dagat ng basura, na nakatulog na siya sa gitna kalsada. na namatayan siya ng brother due to kahirapan, though his brother according sa nabasa ko ay sa FEU na-confine (Which was the Makati Med of that time) at binurol sa La Funeraria Paz (the same place na pinaburulan ng Tita kong Mayaman na buhay pa hanggang Feb na lang this year. This serve as my pag-alala sa Tita aka Mama).

And I felt that to make people felt all those lies, napakamahal siguro ng binayad niya. At babawiin niya iun dahil sa businessman siya. Though siya ang bet ng business community, alam ko, bet din ng business community si GMA nung tumakbo siya against FPJ.

Then dumating ang Ad ni Noynoy. Hindi naman siya nagsabi ng anything about sa plano niya, pero malinaw. Tatanggalin niya ang Corruption. iyun lang. Hala, e naniniwala akong corruption ang ugat ng kasalanan sa Pilipinas. Ang best nun. So i considered him for about three months.

i didn't care kung may nagawa siya. ang mahalaga naman ay ang gagawin niya kapag presidente na siya. sabi ko, hindi naman mahalagang tingnan ang mga nagawa ng isang kandidato dahil hindi ko naman lahat alam ang mga iyun. Ang mahalaga ay ang potential niyang gagawin sa bansa at ang sabi niya, tatanggalin niya ang korapsyon.

i didnt care if he is a mongoloid, or caucasian, or bi-racial. nagkaroon na nga tayo ng babaeng presidente, anu naman kung magkaroon din ng abnoy. and please dont get me wrong na hindi dapat magkaroon ng babaeng presidente. i stand for equality and equality does not end sa pagitan lang ng babae at lalaki.)

Then the Villarrayo issue came out. of course the LP party let it out. just like the NP leaked out the issue of Noy-noy's medical case. and all their bashing are from each other. ginawa nilang PEP ang Facebook sa mga intriga nila sa isa't-isa.

Did you know na sa school ng mga manok, kapag naala ang rooster ay kukunin ng isang inahing manok ang kanyang posisyon to protect her family? ganun din si GMA. kapag nawala ang bet niiyang presidente kukuha siya ng isang oposisyon to protect her interest. Sina Noy-Noy at Villar at Erap na lamang ang naglalaban. Bongga ang galit ni Erap kay GMA. Vocal si Noynoy at Mar sa galit nila kay GMA kaya't sa palagay ko, si villar na ang oposisyong naging administrayon sa laban na ito.

Ito rin sa palagay ko ang dahilan kung bakit nag-aalisan sa admin ang mga tao nito. ang naguluhan lang ako nambonggang-bongga, ay kung bakit tinatanggap ni Noynoy ang mga tiga administrasyon na lumilipat sa kanila? Mali pala ang dinig kong “tatanggalin niya ang corruption!” mali pala ako. It was rather, “Tatanggapin niya ang corruption!” shucks, my ears.

That brings me to Erap. Sa tingin ko talaga, ang laban naman ay sa kanila lamang tatlo. kaya't kay Erap na ako. But i have more reasons than choosing the lesser evil. Sa tingin ko, hindi nga evil si Erap. siya ang aking Hero sa panahon na ito,

Alam naman nating lahat na ang mga politician ay may pinoprotektahang personal interest sa pagtakbo. At sa palagay ko, among the presidentiables, si Erap lang ang may personal na interest na gumanti, ipakulong, gawing punching bag si GMA.

More than that. kung isang teleserye ito, si Erap ang bida. inagawan siya ng posisyon. sinira ang pamilya at sa huli, pinatay ang pinakamamahal niyang Best Friend na si FPJ because she stole the presidency not once but twice.

Pero higit pa sa soap opera. bilang bata, mukhang maayos naman ang pamumuhay namin nung si Erap ang nakaupo. Hindi nagrereklamo ang nanay ko sa mahal ng bilihin. walang E-VAT. naging payapa ang Mindanao, at echapwera ang Amerika (na dahilan ng pagkatanggal ni Erap sa pwesto).

Anu ba ang accusations nila kay Erap, Jueteng na not even galing sa Tax ng mga tao? im not saying na mabuti ang Jueteng, pero desisyon naman iyun ng mga sugarol. I'm just saying na ang petty ng crimes na binintang kay Erap compared sa mga ginawa ni GMA. and the fact na nalantad ang mga babae niya at naging issue ito ng moralidad, may gumawa ng kwento na nakaka-aapeal sa mas nakararami. Hindi tao ang nagpaalis kay Erap kundi pinakilos ang mga tao para maalis siya. isa ako sa mga taong nagpaalis kay Erap those days at nagsisi ako that i was in EDSA then. So this serves as my personal Apology to Erap. Erap sorry ha.

Pero dahil sabi ni Erap na kung hindi lang siya ang iboboto, si Gibo na lang. so kino-consider ko na rin si Gibo. pero hindi ko gagawin ito dahil lang sinabi ni Erap. huwag sana nating isipin na ang dahilan lang ng isang tao sa ginagawa niya ay ang mga sinasabi niya. diba ba nga, may to kinds of goals. Niweis. Gibo is good looking, young at mukhang matalino talaga. narinig ko naman yung mga naunang debates at magaling sumagot siya, pramis. Tama! Simple but Concrete ang mga plano niya. at sa mga tumatakbo, siya nga lang ang walang bahid.

More than that again. binigyan niya ako ng extra rice sa panahong hininhintay ko na lamang ang aking susunod sweldo. naging part ako ng campaign niya sa mga dukha. so kumita rin ako dahil sa kanya. (Na siya ring dahilan kung bakit ko kinokonsider si Mar Roxas).

Mukhang maganda rin pala ang plano niya kay GMA. dahil sa panahon ngayon ng election, iniwan siya ni GMA, so may kaunting surprise twist at thickening ng plots din akong nararamdaman kay Gibo.

Some friends are saying na i-consider ko naman si Nick Perlas. i did. pero sa tingin ko talaga, hindi siya mananalo. well, mukhang hindi rin mananalo si Gibo, pero sa konsepto ng lesser evil, si Gibo ang lesser loser.

Sige, titingnan ko pa si Nicaror Perlas, hindi pa kasi siya nagpapakilala sa akin. Puro lang siya sitsit. Like Psst. So hindi ko siya masyado kinikilala. and please don’t judge me for this, na it is my resposibility na kilalanin lahat ng candidate, kasi ibabalik ko lang sa inyo ang tanong. How much do know about Jamby Madrigal?

Shet, Si Gordon pa pala. kasi im so turned off dun sa plano nilang bigyan ng Kindle ang lahat ng students. hindi naman nito masosolusyunan ang problema ng edukasyon. ibebenta lang nung mga mahihirap yung kindle na iyun. at yung iba, gagawing panggatong.

basta as of now, Erap vs Gibo muna ako.

Next time na lang ang vise at senators. Haba na e. Gym pa ako. Niweis, to yung mga pinagpipilian kong senators.

http://www.comelec.gov.ph/2010%20National_Local/list_candidates_senator.html

To end this, please huwag ninyo isiping tama lahat ng sinasabi though i hope you do. Hindi ako machine, my technical glitches make me an unprogramable human. Unlike the PCOS apparatus, its technical glitches make it a programmable one.

No comments:

Post a Comment