Sunday, May 9, 2010

Senators namain!

meron na akong presidente at vice president.
meron na rin akong congressman, mayor at vice mayor.

wala pa akong senador. at ito na ang aking pag-iisip.

may mga rules kasi akong ginawa para bumoto ng senador, at ginawa ko iyun para maiboto ko yung isang para sa meant to be broken aspect.

sa tingin ko, since transient ang mga senator, hindi ito pwedeng gawing profession, mayroon na bang senator emeritus? so hindi ko iboboto yung matatagal ng senador: kit tatad, Serge Osmena, Teofisto Guingona, Bong Revilla pero may isang senador na lagi kong iboboto!

1. Miriam Defensor Santiago

at isa pa, kahit tatakbo ulit siya, exception ko rin si

2. Franklin Drillon

kung tatakbo nga ulit si Juan Flavier, iboboto ko pa rin.

mahalaga rin ang partido... hindi ko iboboto ang mga hindi iniindorso ng partido nila tulad nina Gwendolyn Pimentel, Ramon Monmon Mitra, Susan Ople, at Pia Cayetano. sabi kasi ng campaign nila, kailangan ang iboboto ay yung "may kakayanang gumaa ng sariling pangalan." obviously itong mga ito, banking on the names ng kanilang mga magulang. just like noynoy. so why vote for them, if i wont vote for noynoy? Pero si Pia Cayetano, hindi ko iboboto for another level pa.

Medyo mahalaga sa akin ang looks so boboto rin ako ng magaganda at gwapo. dahil alam naman natin na ang politika sa pilipinas ay parang soap opera, gusto ko naman ng magagandang makikita sa TV. kaya go ako kina

3. Adel Tamano,
4. Riza Hontiveros

pero kahit maganda si Pia Cayetano, hindi ko siya iboboto dahil nakaupo pang senador ang kapatid niya. huwag naman sana nating palampasin ito. bawal ang political dynasty. kahit qualified silang dalaa para maging senador, pwede namang pagkwentuhan nila sa bahay yung mga gusto nilang mangyari sa bayan at isa na lang ang maging senador. i have nothing against her, pero huwag sana nating palampasin ang mga ganito kalakin ghindi pagsunod sa batas.

Hindi ko rin iboboto ang mga artista at may konek sa kanila dahil alam naman nating umaakting sila. hindi maganda sa reality show ang totoong artista, hindi nagre-rate. more so, hindi ko rin naman sila binoto noon pa: Bong Revilla, Tito Sotto, Ralph Recto, Lito Lapid, at muli kong iboboto yung mga hindi nanalong binoto ko

5. Sonia Roco

at tulad niya gusto ko rin ng mga bagong dugo. mga bagong mukha. mga bagong propesyon.

6. Neri Acosta dahil teacher siya.
7. Martin Bautista dahil gastroenterologist siya.
8. Kata Inocensio dahil UP Rep siya.
9. Satur Ocampo dahil magsasaka.

at pinapatawad ko na siya sa pagkampi niya kay Villar. at least, meron siyang ways and means strategy. maganda naman ang nasabi ukol sa history niya na sinabi sa akin sa UP, though iboboto ko talaga siya dahil magsasaka siya.

at dahil na rin nabanggit ang history, huwag natin kalimutan ang mga nagdaan. tandaan natin ang rehimeng marcos. so hindi ko iboboto ang kahit sinong may kaugnayan sa pamilya nila. pamilya nila ang nagkasala, magbayad silang lahat. ganun din sa mga naging magdalo, sapat na ang isang magdalo sa senado, huwag na si Querubin at si Lim. palpak naman ang mutiny na iyun. malay nga ba ko kung palabas lang din iyun.

May mga matatalinong tao rin sa iabng partido, kahit medyo praise the lord sila. and for that iboboto ko si

10. Ramoncito Ocampo

siya ang lalaban kay Risa sa issue ng Reproductive Health. siya lang ang narinig kong tumutol sa RH Bill na hindi nagbanggit ng abortion, kundi ang feasibility at budgeting ng bill. so pakiboto ninyo siya, for me please.

kulang pa ako ng tatlo. so either Erap or Jinggoy ako. pag binoto ko si Erap, hindi na si Jinggoy. gusto ko kasing may isa sa kanilang maiwan. so si Erap na lang. sorry muna Jinggoy.

grabe yung dalawa na lang. parang kailangan ko ng dalawa pang babae para tig-anim. pero okay lang na hindi. gusto ko pala kasi si

11. Gilbert Remulla

nandoon siya sa category na gwapo, new blood, journalist kasi siya.

at panghuli. hindi pa ako sure kay Lisa Masa. hindi kasi ako fan ng Gabriella. sana huwag magalit ang mga friends kong go for the go kay Mareng Lisa. isa lang sa kanila ni Satur ang pwede for me. for variation purposes lang. basta pag-iisipan ko na lang. pwede namang hindi twelve, di'ba?


No comments:

Post a Comment